21:51 ICT Thứ tư, 19/12/2018
NÓI CHUYỆN VỚI LỚP GIẢNG SƯ  THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

NÓI CHUYỆN VỚI LỚP GIẢNG SƯ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Nói hoằng pháp lợi sinh, nhưng thực nghĩa của nó là dạy phương pháp cho chúng sinh trị lành tất cả tâm bệnh của họ thôi. Thuốc của Phật trị cho chúng sinh hết bệnh và sống hoài không chết. Vì vậy nhập Niết-bàn gọi là vô sinh, mà không sinh thì làm gì có tử ?

Giới - Ðịnh - Tuệ, con đường thực nghiệm giải thoát và tuệ giác (Hết)

Giống như có một con đường đưa đến cố đô Huế, nếu không đi trên ấy, không bao giờ chúng ta đến được cố đô ấy. Điều đó không phải vì không có cố đô Huế, không có con đường, mà chỉ vì ta không đi. Cũng thế, con đường Trung đạo Giới Định Tuệ dẫn đến Niết bàn và Chánh trí, nếu không tu tập ta không làm sao tiếp cận được chân lý ấy, điều đó không phải vì không có con đường, không có thực tế của chân lý mà vì ta đã không chịu thực sự tu tập.

Tu học để phát huy đạo lực & trí tuệ

Do tu hạnh mới thành đức, nên quý vị cần rèn luyện đức hạnh. Thật vậy, một Tỳ-kheo có đức hạnh mới có sức thuyết phục và cảm hóa người lâu dài, kể cả ngoại đạo. Nếu học, nhưng thiếu đức hạnh sẽ trở thành nhà hùng biện tranh cãi giỏi, nhưng không phải là nhà tu hành.

Đạo làm trụ trì theo Thiền lâm bảo huấn

Trụ trì là người ở tại một cơ sở Phật giáo (chùa, thiền viện, tịnh xá, tịnh thất v.v...), đại diện cho Giáo hội nắm giữ trú xứ đó, có trách nhiệm quản lý cơ sở vật chất, lãnh đạo đồ chúng xuất gia và tại gia, phát huy đạo Phật và làm cho Phật pháp được thường trụ ở đời.

Do nhân duyên gì người xuất gia tranh giành nhau?

Tranh giành, tranh đấu, tranh cãi, tranh đua là những tập khí cố hữu của chúng sinh. Cội nguồn của mọi sự tranh chấp ấy là tham dục và kiến dục.

Trách Nhiệm Trụ Trì

Trụ trì phải luôn luôn trao dồi đạo đức, tích công, lũy đức để thành tựu công đức thiện căn tại Tâm biểu hiện qua tự thân và ảnh hưởng đến hoàn cảnh, xã hội chung quanh. Vì người xưa thường nói: “Phú nhuận ốc, Đức nhuận thân” (Giàu thì làm tươi đẹp nhà cửa, Đức thì làm tươi đẹp thân tâm).

Tam bảo nguồn phúc vô cùng

Quy kính Tam bảo là pháp hành căn bản của người con Phật. Từ lúc phát tâm hướng đạo tới khi chính thức quy y, cho đến cả một đời người thì quy kính, phụng hành Tam bảo vẫn không rời hành trang của người tu Phật.

NIỆM HƠI THỞ (ANAPANASATI) (Bài dẫn nhập)

NIỆM HƠI THỞ (ANAPANASATI) (Bài dẫn nhập)

Đức Phật tán thán về niệm hơi thở (Anapanasati): “Này các Tì Kheo, định niệm hơi thở vô hơi thở ra này được tu tập, được làm cho sung mãn là tịch tĩnh thù diệu, thuần nhất (Asecanako), lạc trú, làm cho các ác, bất thiện pháp đã sinh biến mất, tịnh chỉ lập tức (thanaso).

Khéo tu cái miệng

Khéo tu cái miệng

Vọng ngữ tức nói sai sự thật, nói thô ác, nói thị phi chia rẽ, nói xu nịnh để người khác xiêu lòng nhằm tư lợi là căn bệnh cố hữu của chúng sinh. Có thể nói, trong vô vàn nỗi thống khổ mà con người phải gánh chịu thì khổ đau do lời nói thiếu trách nhiệm mang đến nhiều hơn cả. Không phải ngẫu nhiên mà người xưa đúc kết ‘mọi tai họa từ miệng mà ra’, lời nói như ‘búa nằm trong miệng’ còn nguy hơn cả gươm đao.

Nếu một ngày tôi không được niệm Phật

Nếu một ngày tôi không được niệm Phật

Muốn cho lòng lúc nào cũng có Phật thì phải cố gắng ghi khắc bốn chữ “A Di Đà Phật” vào tâm mình.

15 quyển sách về thiền Phật giáo nên đọc

15 quyển sách về thiền Phật giáo nên đọc

Trong khi có nhiều dạng khác nhau của thiền tập, Phật giáo đã cung cấp phương thức đi vào nguyên tắc tâm linh căn bản.

Thiền - Tịnh - tự tri

Thiền - Tịnh - tự tri

Bao nhiêu kinh điển, bao nhiêu pháp tu, đức Phật đều dạy xoay quanh cái trục: "chặn đứng tâm suy nghĩ lăng xăng”.

Hoa Kỳ: Các trường học đăng ký xét duyệt để được học thiền

Hoa Kỳ: Các trường học đăng ký xét duyệt để được học thiền

Amato cũng đang tìm cách hợp tác với các cá nhân, doanh nghiệp và các tập đoàn lớn để tài trợ cho các chương trình thiền học trong hệ thống trường học ở cộng đồng của họ.

Tổ Tịnh Phổ và chùa Bảo Vân, Huế

Tổ Tịnh Phổ và chùa Bảo Vân, Huế

Chùa Bảo Vân toạ lạc dưới chân núi Ngự Bình, tại phường An Cựu, Thành Phố Huế do Ngài Trừng Không khai sơn vào cuối thế kỷ 19. chỉ xây dựng một thảo am để tu hành và hiếu kính Mẹ già, làm tròn bổn phận hiếu đạo đối với Mẫu thân.

Năm mới thiền với cái loa

Năm mới thiền với cái loa

Thế nầy là quá lắm! Mỗi ngày chỉ có hai buổi sinh hoạt chính cho gia đình trong ngày mà đã mất 3 giờ nghe “đài dói” rồi thì ý nghĩa đời sống thường nhật thành ra lao đao và vô vị quá.

Các Đạo Sư Của Sự Thiền Định và Những Điều Huyền Diệu

Các Đạo Sư Của Sự Thiền Định và Những Điều Huyền Diệu

CÁC ĐẠO SƯ CỦA SỰ THIỀN ĐỊNH VÀ NHỮNG ĐIỀU HUYỀN DIỆU-CUỘC ĐỜI CÁC ĐẠO SƯ PHẬT GIÁO VĨ ĐẠI CỦA ẤN ĐỘVÀ TÂY TẠNG...

Phương pháp Thiền Nguyện & chuyển năng lượng từ bi đến tha nhân

Phương pháp Thiền Nguyện & chuyển năng lượng từ bi đến tha nhân

Trong phương pháp thiền tập này, chúng ta sử dụng sức mạnh của ước nguyện để nuôi lớn năng lượng từ bi cho bản thân và chuyển năng lượng đó đến tha nhân bằng kỹ thuật Quán niệm.

Xuân về khắp chốn thiền môn

Xuân về khắp chốn thiền môn

Hôm nay, 9-2 (29 Tết), ngày cuối cùng của năm Nhâm Thìn. Tối nay sẽ diễn ra thời khắc giao thừa giữa năm cũ và năm mới Quý Tỵ.

Hồi quang phản chiếu & Phản quan tự kỷ

Hồi quang phản chiếu & Phản quan tự kỷ

Ai còn quên mình thì khoan dùng, dùng rất nguy hiểm. Tăng Ni cần phải nắm thật vững, hiểu cho tường tận như thế, để trong sự tu ứng dụng đúng, đạt kết quả tốt, không bị lầm lẫn đáng tiếc. Đây là ý nghĩa tôi muốn nhắc nhở nhân ngày đầu năm.

Niệm Phật câu vãng sinh có ích kỷ hay không?

Niệm Phật câu vãng sinh có ích kỷ hay không?

Hỏi: Có người nói, những người tu Tịnh Độ niệm Phật cầu vãng sanh về Cực lạc, thì những người đó thật là ích kỷ, chỉ nghĩ riêng cho mình được lợi lạc, mặc cho những người thân hay bạn bè nói rộng ra là tất cả mọi người ở cõi Ta bà nầy ai khổ mặc ai, miễn sao phần mình được sung sướng thì thôi. Xin hỏi: người nói như thế có hợp lý hay không ?


Các tin khác

1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8  Trang sau 
TT. Thích Thanh Hiện

PHÁP ÂM MỚI NHẤT

PHẬT PHÁP VI DIỆU

DANH NGÔN

Nói năng đừng có tánh châm chọc, đừng gây thương tổn, đừng khoe tài cáng của mình, đừng phô điều xấu của người, tự nhiên sẽ hóa địch thành bạn.

BẢN ĐỒ

CÁC BAN NGÀNH

THĂM DÒ Ý KIẾN

Quý vị biết đến website qua nguồn :

Nhà chùa và Quý Thầy

Người thân,bạn bè

Các phương tiện truyền thông

Các nguồn khác


Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức sự kiện |  Thông báo  |  Các ban ngành  |  Chùa Hưng Yên  |  Tìm hiểu Phật giáo  |  Pháp âm  |  Đời sống - văn hóa  |  Từ thiện  |  Liên hệ |  Gửi bài viết
______________________________________________________________________________________________________________________________________________
Cơ quan ngôn luận của GHPGVN tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Chùa Phố - 43 Trưng Trắc - TP.Hưng Yên, Điện thoại: 032.1386.2887
Quý vị vui lòng ghi rõ nguồn Phatgiaohungyen.Vn khi phát hành lại nội dung từ trang web này