06:47 ICT Thứ ba, 18/06/2019

Hội Thảo Lấy Ý Kiến các chức sắc, chức việc Phật giáo về Chuyên đề Các Tôn Giáo trong lịch sử Việt Nam

Sáng ngày 29/05/2019, Ban Tôn giáo Chính phủ đã đến thăm chư Tôn đức Tăng Ni GHPGVN tỉnh Hưng Yên và chủ trì Hội Thảo Lấy Ý Kiến các chức sắc, chức việc Phật giáo về Chuyên đề Các Tôn Giáo trong lịch sử Việt Nam, tại Hạ Trường Cơ sở I Chùa Táo Phường Hiến Nam Thành Phố Hưng Yên Tỉnh Hưng Yên, nhân dịp Đoàn Thăm và Làm Việc Với UBND Tỉnh Hưng Yên,

Khóa tu Bát Quan Trai “Một ngày An lạc” tại tịnh xá Ngọc Chơn

Ngày 26/05/2019 (nhằm ngày 22/04 năm Kỷ Hợi) Khóa tu Bát Quan Trai “Một ngày An lạc” được Ni sư Trụ trì Tâm Liên tổ chức tại tịnh xá Ngọc Chơn, xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh, với sự tham gia tu tập của hơn 50 Phật tử.

Nữ đầu bếp nổi tiếng nhất Việt Nam Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân bất ngờ xuất gia

Từ lâu, Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân đã theo đạo Phật, mỗi ngày đều tu tập, ăn chay trường, nấu hơn 500 món chay. Bà cũng có một nhà hàng chay khá có tiếng ở TP.HCM.

Ban Văn hóa Trung ương nghiên cứu và khảo sát thực tế Di tích Phật viện Đồng Dương

Sáng nay, ngày 22/03/2019 ( nhằm ngày 17 thàng 2 năm Kỷ hợi), Ban Văn hoá Trưng ương (VHTƯ) GHPGVN đã có buổi làm việc chính thức đầu tiên của chuyến công tác miền Trung. Đoàn đã khảo sát di tích Phật viện Đồng Dương thuộc địa bàn xã Bình Định Bắc, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam

Nơi kết nối văn hóa truyền thống của người Khmer

Hòa thượng Danh Lung, Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trụ trì chùa Candaransi cho biết, ngôi chùa Candaransi được coi là một địa điểm che chở, quây quần bà con Khmer trong thành phố, là điểm kết nối văn hóa, tình đoàn kết dân tộc với người dân thành phố và là nhân tố làm đẹp thêm truyền thống dân tộc, tôn giáo của nhân dân TP Hồ Chí Minh ngày nay

Sen Vàng miền Bắc: Hành hương đầu Xuân Kỷ Hợi

Biết quý trọng những phút giây hiện tại, biết sống và thực tập áp dụng “Tứ vô lượng tâm: TỪ, BI, HỶ, XẢ” vào cuộc sống

Không đắm nhiễm thì sống vui

Hạnh phúc thế thường chủ yếu vẫn quẩn quanh nơi thọ lạc, sự thỏa mãn các giác quan. Người có phúc thì sáu căn mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý luôn tiếp xúc với sáu cảnh trần sắc đẹp, thanh hay, hương thơm, vị ngon, xúc chạm êm ái, cảnh trong tâm (pháp trần) vừa ý, đẹp lòng.

Tăng Bào

Luật Nghi ghi rằng: "Phật chế ba pháp y là áo mặc duy nhất của Tăng đồ khi thọ giới và cũng để làm trang phục hoạt dụng thường ngày như hành lễ, thuyết pháp thọ trai, khất thực…, vì đó là y phước điền, y giải thoát trong giới đức tinh nghiêm biểu hiện sự trang sức, là lễ phục đẹp nhất của người tu sĩ Phật giáo" .

NÓI CHUYỆN VỚI LỚP GIẢNG SƯ  THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

NÓI CHUYỆN VỚI LỚP GIẢNG SƯ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Nói hoằng pháp lợi sinh, nhưng thực nghĩa của nó là dạy phương pháp cho chúng sinh trị lành tất cả tâm bệnh của họ thôi. Thuốc của Phật trị cho chúng sinh hết bệnh và sống hoài không chết. Vì vậy nhập Niết-bàn gọi là vô sinh, mà không sinh thì làm gì có tử ?

Giới - Ðịnh - Tuệ, con đường thực nghiệm giải thoát và tuệ giác (Hết)

Giống như có một con đường đưa đến cố đô Huế, nếu không đi trên ấy, không bao giờ chúng ta đến được cố đô ấy. Điều đó không phải vì không có cố đô Huế, không có con đường, mà chỉ vì ta không đi. Cũng thế, con đường Trung đạo Giới Định Tuệ dẫn đến Niết bàn và Chánh trí, nếu không tu tập ta không làm sao tiếp cận được chân lý ấy, điều đó không phải vì không có con đường, không có thực tế của chân lý mà vì ta đã không chịu thực sự tu tập.

Tu học để phát huy đạo lực & trí tuệ

Do tu hạnh mới thành đức, nên quý vị cần rèn luyện đức hạnh. Thật vậy, một Tỳ-kheo có đức hạnh mới có sức thuyết phục và cảm hóa người lâu dài, kể cả ngoại đạo. Nếu học, nhưng thiếu đức hạnh sẽ trở thành nhà hùng biện tranh cãi giỏi, nhưng không phải là nhà tu hành.

Đạo làm trụ trì theo Thiền lâm bảo huấn

Trụ trì là người ở tại một cơ sở Phật giáo (chùa, thiền viện, tịnh xá, tịnh thất v.v...), đại diện cho Giáo hội nắm giữ trú xứ đó, có trách nhiệm quản lý cơ sở vật chất, lãnh đạo đồ chúng xuất gia và tại gia, phát huy đạo Phật và làm cho Phật pháp được thường trụ ở đời.

Chủ tịch Hồ Chí Minh và giáo lý Phật giáo

Có thể nói, cả cuộc đời và sự nghiệp của Hồ Chí Minh gắn bó với đạo Phật và để lại rất nhiều ấn tượng đẹp trong lòng phật tử tín đồ cả nước và trên thế giới. Hồ Chí Minh kế thừa, cách mạng hoá những hạt nhân hợp lý trong triết lý đạo Phật!

Ma Ba-tuần phá Phật sao vẫn làm vua cõi trời?

Thiên ma Ba-tuần cũng vậy, được làm vua trời Tha hóa tự tại căn bản vẫn do phước quả dị thục thập thiện trong quá khứ tạo nên, chỉ trừ một việc là không tin vào Chánh pháp, chấp thủ tà kiến tự ngã và thường đoạn kiến sâu nặng, không muốn có người tu đắc đạo thoát khỏi luân hồi trong ba cõi.

Do nhân duyên gì người xuất gia tranh giành nhau?

Tranh giành, tranh đấu, tranh cãi, tranh đua là những tập khí cố hữu của chúng sinh. Cội nguồn của mọi sự tranh chấp ấy là tham dục và kiến dục.

Trách Nhiệm Trụ Trì

Trụ trì phải luôn luôn trao dồi đạo đức, tích công, lũy đức để thành tựu công đức thiện căn tại Tâm biểu hiện qua tự thân và ảnh hưởng đến hoàn cảnh, xã hội chung quanh. Vì người xưa thường nói: “Phú nhuận ốc, Đức nhuận thân” (Giàu thì làm tươi đẹp nhà cửa, Đức thì làm tươi đẹp thân tâm).

Sự dung hợp từ ba vị Tổ Huệ Khả,Huệ Năng và Sơ tổ Trúc Lâm

Chúng tôi chỉ kết hợp ba cái mốc quan trọng trong dòng lịch sử truyền thừa Thiền tông từ Trung Hoa đến Việt Nam. Mốc thứ nhất là Nhị tổ Huệ Khả, mốc thứ hai là Lục tổ Huệ Năng, mốc thứ ba là Sơ tổ Trúc Lâm. Hòa hội chỗ thấy, chỗ ngộ và sự ứng dụng tu hành của ba vị Tổ này thành phương pháp tu thiền trong các Thiền viện chúng tôi.

Người cư sĩ thời kỳ mới

Với tinh thần bảo trọng Chánh pháp, và để việc hành trì Phật pháp có hiệu quả, ta luôn biết độc lập trong tư duy. Khi cần chuyển động thích ứng với nội tâm, ngoại giới, ta luôn chủ động ứng xử theo nguyên tắc “tùy duyên bất biến”, “tùy duyên trợ hành” để tự tồn và bảo vệ chân lý hằng hữu.

Giới tử Tỳ-kheo-ni, Thức-xoa-ma-na thi tụng luật

Ni trưởng nói, “Hạnh nghi là học luật của người nữ, là giữ oai nghi cho chính mình, tu học cho chính mình, và thọ giới cũng là thọ giới cho chính mình. Người tu là tu vì cuộc đời nên oai nghi phải thật hoàn chỉnh, vì oai nghi của người tu trang nghiêm thì sẽ làm cho mọi người kính tin Tam bảo và có sức chuyển hóa đến người khác".

Tam bảo nguồn phúc vô cùng

Quy kính Tam bảo là pháp hành căn bản của người con Phật. Từ lúc phát tâm hướng đạo tới khi chính thức quy y, cho đến cả một đời người thì quy kính, phụng hành Tam bảo vẫn không rời hành trang của người tu Phật.


Các tin khác

1, 2, 3 ... 129, 130, 131  Trang sau 
TT. Thích Thanh Hiện

BẢN TIN TỔNG HỢP

PHÁP ÂM MỚI NHẤT

PHẬT PHÁP VI DIỆU

DANH NGÔN

Thân mật sanh trìu mến. Do trìu mến có ưu phiền. Hãy nhận chân niềm bất hạnh phát sanh do trìu mến, và như chúa sơn lâm một mình - đơn độc - vững bước. 

BẢN ĐỒ

CÁC BAN NGÀNH

THĂM DÒ Ý KIẾN

Quý vị biết đến website qua nguồn :

Nhà chùa và Quý Thầy

Người thân,bạn bè

Các phương tiện truyền thông

Các nguồn khác


Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức sự kiện |  Thông báo  |  Các ban ngành  |  Chùa Hưng Yên  |  Tìm hiểu Phật giáo  |  Pháp âm  |  Đời sống - văn hóa  |  Từ thiện  |  Liên hệ |  Gửi bài viết
______________________________________________________________________________________________________________________________________________
Cơ quan ngôn luận của GHPGVN tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Chùa Phố - 43 Trưng Trắc - TP.Hưng Yên, Điện thoại: 032.1386.2887
Quý vị vui lòng ghi rõ nguồn Phatgiaohungyen.Vn khi phát hành lại nội dung từ trang web này